Eat-aholic

Test it…Feel it by yourself

รสชาติแห่งสายสัมพันธ์ เมษายน 6, 2007

Filed under: Uncategorized — kampooh @ 6:57 am

ช่วงนี้อยากกินไส้อั่ว กับ ขนมจีนน้ำเงี้ยว มากเป็นพิเศษ
ส่วนเหตุผลไม่ได้พิเศษอะไร เพียงแค่อยากกลับบ้านเท่านั้นเอง
เป็นเมนูที่กินที่ไหน ก็ไม่เท่าที่แม่ทำ
หลังจากที่รู้ตัวแน่ๆว่า ต้องไปไกล และอาจไม่ได้กินฝีมือแม่ไปอีกนาน
แบบไม่รู้ว่าอีกเมื่อไรจะได้กลับมากินอีก
ใจก็ร่ำร้องอยากกลับบ้าน ทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจว่า
การกลับบ้านครั้งนี้ เราสามคนพ่อแม่ลูก มีเรื่องต้องคุยกันมากมายนัก
แน่นอน มันมีเรื่องให้ต้องเสียน้ำตา
และแม้คราบน้ำตายังไม่ทันจางห่างไปจากใจ
แต่ถ้าเราบอกว่า ทำน้ำเงี้ยวกินกันเถอะ
อีกไม่นานเกินรอ จะได้กลิ่นน้ำเงี้ยวหอมๆ ลอยมาจากครัวใต้ต้นลำไยของแม่ทันที
ทั้งๆที่บนบ้านก็มีครัว แต่แม่ชอบก่อไฟทำกับข้าวที่ครัวต้นลำไยแบบของแม่
เรื่องแบบนี้ ใครจะทำให้เราได้ นอกจากพ่อกับแม่
ต่อให้เคืองกัน หรือเพิ่งทะเลาะกันด้วยเรื่องใหญ่ขนาดไหน
เค้าสองคน ก็ยัง เป็นพ่อแม่ของเราเสมอ
และแน่นอน เราก็ยังเป็นลูกของเค้าวันยังค่ำ
ส่วนผสมในการทำน้ำเงี้ยว หรือ ไส้อั่วของแม่ ที่บรรจงทำให้เรากิน
ก็ยังคัดแต่ของดีๆ ในแบบที่เราชอบเหมือนเดิม

dscf7787.jpg

dscf7790.jpg

เราชอบช่วยแม่เตรียมเครื่องปรุง และนั่งดูมันอย่างมีความสุข
สีสันของมัน ช่วยให้บรรยากาศระหว่างระหว่างแม่ลูกดีขึ้น
ไม่น่าเชื่อว่า สีแดงสดของมะเขือเทศ
สีคล้ำๆแบบ Two tone เลือดไก่
และลวดลายสีเขียวเก๋ๆ ของตะไคร้เวลาหั่นตามขวาง
จะทำให้เรามีความสุขได้ขนาดนั้น
แต่มันทำให้เรายิ้มได้ทุกครั้งที่มองมันจริงๆ

dscf7819.jpg

จริงๆ คงจะมีสูตรอร่อยของใครต่อใครที่ดีกว่า
และไม่แน่ว่า อาจจะอร่อยกว่าที่แม่เราทำด้วย
แต่เวลากินอาหารที่แม่ทำ มันไม่ใช่แค่ความอร่อย ทุกอย่างมันยิ่งกว่านั้น
ยิ่งได้เห็นเวลาแม่นั่งยัดเครื่องไส้อั่วทีละน้อยๆ อย่างใจเย็น
เห็นเครื่องทุนแรงที่พ่อคิดเอง จากแกนหลอดด้าย
เพราะไม่อยากให้แม่นั่งหลังขดหลังแข็งนานๆ
แม่มีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลัง และเส้นประสาท ผ่าตัดซ่อมมาสองครั้งแล้ว

dscf7826.jpg

dscf7829.jpg

รสชาติของแม่ มันจึงมีมากกว่าความอรอ่ย
เพราะแม่เติมความรักและความห่วงใยเข้าไปด้วยในทุกขั้นตอนที่ทำ
ยิ่งเวลาแม่ทำไส้อั่ว แล้วบอกว่า ให้เอาไปเผื่อเพื่อนที่ทำงานด้วยนะ
และเราจะเลือกคนที่ให้ทุกครั้ง ที่เลือกเพราะไม่ใช่ขี้เหนียว หรือหวงกะจะเก็บไว้กินเองหรอก
เพราะถ้าอย่างนั้น เราซื้อจากร้านอัมพร ในตลาดต้นพยอมมาฝากได้ แล้วรสชาติก็อร่อยดี
แต่สิ่งที่แม่เราทำ มันมีความหมายต่อเรามากกว่า ของฝากธรรมดาทั่วไปจากเชียงใหม่
ไม่รู้คนที่เคยกินได้กินจะเข้าใจหรือเปล่า
แต่สำหรับเรา มันเป็นรสชาติที่ยิ่งใหญ่เกินจะอธิบายได้

dscf7835.jpg

 

3 Responses to “รสชาติแห่งสายสัมพันธ์”

  1. เป็นครอบครัวที่น่ารักจังเยย..
    ฝีมือแม่น่ากินที่ซู๊ดเลย..อิจฉาอิจฉา..

  2. kampooh Says:

    ขอบคุณค่ะ
    พอดีเป็นตอนที่พายุสงบแล้ว
    ฟ้าเลยดูดี 555

  3. แหม น่ารักมากๆ
    คุณพ่อช่วยประดิษฐ์เครื่องยัดไส้อั่วให้คุณแม่ใช้

    ตรงข้ามกับบ้านเราเลย
    คุณแม่คุณลูกรอกินอย่างเดียว
    เพราะคุณพ่อเข้าครัวทำกับข้าวทุกวัน


ใส่ความเห็น

